Sự tích Chầu Năm Suối Lân

0
49

Chầu Năm Suối Lân được biết ít hơn Chầu Nhị và Chầu Lục, Bà cũng là một trong những Tứ phủ Chầu Bà hầu cận Thánh Mẫu, cai quản khu vực sông rừng Lạng Sơn.

SỰ TÍCH CHẦU NĂM SUỐI LÂN
Theo nhiều tài liệu ghi lại Chầu Năm vốn là người Nùng, dưới thời Lê Trung Hưng. Và cũng theo nhiều câu chuyện khác, Chầu là công chúa tìm nơi thanh vắng, đền cảnh Suối Lân thì Chầu ở lại giúp dân. Theo lệnh vua, Chầu trấn giữ cửa rừng Suối Lân bên dòng sông Hóa, coi sóc khắp vùng sông Hóa. Ở đó Chầu giúp trấn giữ nơi sơn lâm, giúp dân làm ăn, dạy dân đi rừng, làm nương. Sau này, Chầu hóa tại đó và hiển linh giúp dân thuần phục mọi loài ác thú, trừ diệt sơn tinh, ma quái. Tương truyền vào những đêm thanh, Chầu hiện hình cùng 12 cô hầu cận bẻ lãi giữ dòng sông Hóa. Ngày tiệc Chầu được tương truyền là ngày 20/5.

ĐỀN SUỐI LÂN, HỮU LŨNG, LẠNG SƠN THỜ CHẦU NĂM SUỐI LÂN
Đên thờ Chầu Năm Suối Lân được lập bên bờ con sông Hóa, qua cầu Sông Hóa 2 thuộc huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn, tên là Đền Suối Lân, dòng suối Lân chảy cạnh đền quanh năm trong vắt, xanh ngắt.

Chầu Năm cũng là vị Chầu bà trên sơn trang nên đôi khi người ta cũng thỉnh Chầu về chứng tòa Sơn Trang tuy bà rất ít về hoặc chỉ nhập vào những người gần căn. Chầu ngự về đồng thường mặc áo màu làm, bây giờ ở một số nơi, để tránh áo Chầu Năm trùng với áo Chầu Lục thì người ta thường dâng Chầu áo xanh thiên thanh và coi đó là màu áo của dòng Suối Lân hoặc Chầu cũng có thể mặc áo màu xanh như của Chầu Đệ Nhị. Khi ngự đồng, Chầu khai chuông rồi múa mồi. Chầu Năm là vị Chầu bà cũng có thể chứng cho con nhang đệ tử đội mâm giầu trình.

VĂN CHẦU NĂM SUỐI LÂN

Chầu Năm trên động Suối Lân
Xe loan thánh giá đằng vân ngự đồng
Ai lên tới Suối Lân Chầu thổ,
Thăm cảnh rừng thác đổ suối reo.
Giò trang tích cũ Lê triều,
Suối Lân công chúa mĩ kiều diễm hương.
Nét đoan trang vẻ nhường ngọc tuyết
Đôi mày ngài nửa khuyết vành trắng
Trâm cài soi nước Suối Lân
Gót tiên hài sảo cánh rừng thênh thang
Hoa đua nở đầy ngàn tay hái
Gài trên vai nặng trái chín thơm
Rung rinh quảy lằng đầu non
Xa nghe chim khướu véo von trên cành
Động lá rừng chim oanh gọi bạn
Nhác trông lên cánh nhạn chập chờn
Cuối kêu gọi cảnh chiều hôm
Tiếng chim gõ kiến nỗi buồn bâng khuâng
Tiếng hổ gầm vang trong hang động
Đàn báo hoa rạo lướt tìm mồi
Hưu nai ngơ ngác trên đồi
Hang sâu thăm thẳm núi đồi sum suê
Con suối nhỏ xuôi về Hữu Lũng
Đàn cá vàng lơ lửng dưới khe
Trăng thanh hổ báo Chầu về
Lung linh màu sắc đua khoe trước đền
Con suối nhỏ đôi bên cầu bắc
Sau lưng đền đá chất trập trùng
Phép tiên biến hóa thần thông
Mẫu sai Chầu trấn cửa rừng Suối Lân
Chầu thương dân đêm khuya biến hiện
Áo xanh chàm thuê lượn nét hoa
Nửa đêm gà gáy canh tà
Cất cao tiếng hú hiện ra giữa rừng
Hô thần chú bỗng dưng núi chuyển
Các cửa ngàn bặt tiếng muôn kêu
Tà ma phách tán hồn xiêu
Những loài ác thú sợ đều ẩn thân
Để cho biết Suối Lân công chúa
Phép Sơn Trang đức tổ ban truyền
Phép tiên lấy lá làm thuyền
Các cô Thể mán đôi bên cầm chèo
Tiếng nhịp đẩy hò reo bắt cái
Chầu tới đây cảnh lại thêm tươi
Hoa thơm quả ngọt trên đồi
Ban công thưởng lộc cho người nhất tâm
Chữ rằng Thánh lưu ân
Chầu Bà lưu phúc thiên xuân thọ trường.

THỜ CHẦU ĐỆ NGŨ SUỐI LÂN
Theo truyền thống tín ngưỡng, thường có 9 ban thờ trong điện Thánh Mẫu: ban thờ Ngọc hoàng thượng đế, ban thờ tam tòa Thánh Mẫu và Tứ phủ Thánh Mẫu, ban thờ Ngũ vị Tôn quan, ban thờ Tứ phủ Chầu Bà, thập vị Vương Hoàng, thập nhị vương cô, thập nhị vương cậu, Ngũ hổ và ông Lốt, Vương phủ vương mẫu. Tuy nhiên ở các đền chỉ thờ một số ban và không thờ đầy đủ các vị thánh. Chầu Năm Đệ Ngũ giống như các vị Chầu khác được thờ trên ban Tứ phủ Chầu Bà.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây