Tượng Bát Bộ Kim Cương

0
62

Tiểu sử Bát Bộ Kim Cương

Bát bộ Kim Cương là tám vị Hộ pháp trong Phật giáo Đại thừa trong đó có Phật giáo Việt Nam. “Kim Cương” nguyên là “Kim Cương thủ” (chữ Nho: 金剛手, dịch từ chữ Vajrapāṇi tiếng Phạn) là vị bồ tát có công bảo vệ Phật.

Theo kinh Phóng Quang Bát Nhã (Pancavimsatisahasrika Prajnaparamita) và kinh Đạo Hạnh Bát Nhã (Astasahasrika Prajnaparamita) thì bất cứ ai tu thiền thành Bồ-tát trên đường thành Phật sẽ được thần Kim Cương gìn giữ bảo vệ, không bị ai phá hoại hoặc nhũng nhiễu, cho dù đó là người hay ma

Hình tượng Kim Cương thủ bồ tát được cho là có nguyên gốc từ nhân vật anh hùng Heracles của Hy Lạp, truyền bá vào Ấn Độ theo chân đoàn quân viễn chinh của Alexander Đại Đế và qua thời gian trở thành vị bồ tát cầm chùy, hộ vệ cho Phật giáo

Theo Cự Môn, “Trong bộ Kim Cương Thần Tướng có 8 vị đều có danh hiệu nhưng danh hiệu 8 vị Kim Cương mà các chùa vẫn nhận là:

Thanh Trừ Tai Kim Cương Xích Thanh Độc Kim Cương
Tích Độc Thần Kim Cương Định Trừ Tai Kim Cương
Hoàng Tủy Cầu Kim Cương Tử Hiền Kim Cương
Bạch Tinh Thủy Kim Cương Đại Thần Lực Kim Cương

Nhưng trong bộ Phật học Đại tự điển thì không thấy 8 tên này, chỉ có 8 tên khác, xin kể ra như sau đây: Phật học Đại tự điển chứng dẫn các Kinh thì 8 vị Kim Cương đều là Thần Tướng để hộ vệ Phật Pháp và danh hiệu 8 vị đều có nghĩa lý vi diệu hơn 8 vị này nhiều. Danh hiệu này cũng là tên của phái Lão Giáo bên Trung Quốc đặt ra, cho nên ở các điện phù thủy cũng có thờ 8 vị Kim Cương Thần Tướng bằng 8 tên này và có một bộ Kim Cương chú giải do một nhà phù thủy trứ danh bên Tàu làm ra.

Sau đây dẫn thêm 8 vị Kim Cương do trong Kinh Phật và Phật học Đại tự điển đã khảo cứu rất kỹ càng, gồm có hai điển tích: Bát Đại Kim Cương Minh Vương và Bát Đại Kim Cương Đồng Tử. Bát Đại Kim Cương Minh Vương tức là 8 vị Bồ Tát hiện thân ra làm 8 Tướng Kim Cương để ủng hộ Phật Pháp.

Kim Cương Thủ Bồ Tát hiện ra thành vị Giáng Tam Thế Kim Cương Đại Cát Tường Bồ Tát hiện ra thành vị Đại Uy Đức Kim Cương
Hư Không Tạng Bồ Tát hiện ra thành vị Đại Tiếu Kim Cương Từ Thị Bồ Tát hiện ra thành vị Đại Luân Kim Cương
Quán Tự Tại Bồ Tát hiện ra thành vị Mã Đầu Kim Cương Địa Tạng Bồ Tát hiện ra thành vị Vô Năng Thắng Kim Cương
Hàng Nhất Thiết Cái Chướng Bồ Tát hiện ra thành vị Bất Động Kim Cương Phổ Hiền Bồ Tát hiện ra thành vị Bộ Trích Kim Cương

Bát Đại Kim Cương Đồng Tử là 8 vị sứ giả của Ngài Bất Động Minh Vương. Các Ngài đều hộ trì Phật pháp là những vị sau đây: Tuệ Quang Đồng Tử, Tuệ Hỷ Đồng Tử, A-Lốc Đát Đa Đồng Tử, Chí Đức Đồng Tử, Ô-Câu Ba-Ca Đồng Tử, Thanh Đức Đồng Tử, Cằng Yết La Đồng Tử và Chế Cha Ca Đồng Tử.

Mỗi vị Đồng Tử đều có một cái chày Kim Cương” Như vậy dấu hiệu để nhận dạng tượng Kim Cương là kim cương chử. Tượng Phật như đã biết không khác nhau nhiều về hình tướng và trang phục nhưng rất khác nhau về thủ ấn và các pháp khí trong tay. Tượng Hộ Pháp thì không thể nào lại cầm bình nước cam lồ (đây là biểu tượng của Quan âm bồ tát), tượng Ca Diếp thì không thể cầm pho sách (đây là biểu tượng của A Nan Đà)…Xin được nói đôi nét chính về pháp khí kim cương chử.

Kim Cương chử là gì?

Kim Cương (hay Kim Cang) là một khái niệm có thể mang nhiều nghĩa trong Phật giáo, chúng ta được biết rằng:

Kim Cương trong tên gọi một trường phái Phật giáo.

Kim Cương trong tên gọi của một bộ kinh Phật: Kim cương Bát-nhã-ba-la-mật-đa kinh.

Kim Cương trong tên gọi của một đại sư Mật Tông – Bất Không Kim Cương (705-774) và sư phụ của Ông đại sư Kim Cương Trí

Kim Cương trong tên gọi một loại vũ khí sau trở thành một pháp khí quan trọng trong Phật giáo.

Kim cương chư nguyên là một vũ khí cổ xưa của ấn Độ gọi là vajra. ( minh họa ) Cho nên Kim Cương với tên gọi là một binh khí có lớp nghĩa cổ nhất.

Trong Hinđu thần thoại vajra là một vũ khí mạnh có những đặc tính được sát nhập của gươm, cái gậy, và cái mác. Đây là vũ khí được Indra sử dụng để giết chết Vritrasura. Thoạt đầu Kim cương chử đầu mũi cực kỳ sắc nhọn. Nhưng dần dần biến đổi qua nhiều các thời đại, Kim cương chử dần dần trở nên hình thức hóa.

Cho tới ngày nay thì kim cương chử ngày càng ngắn đi và cũng không còn nhọn nữa. Căn cứ vào kinh sách ghi lại, chất liệu kim cương chử có thể là bằng vàng, bạc, đồng, sắt, đá, thủy tinh, gỗ khứ đà la …Nhưng hiện nay mọi người đa phần dùng đồng hay hợp kim của đồng).

Hình thức kim cương chử có loại một chạc, hai chạc cho tới 9 chạc. Trong đó loại kim cương một chạc là hình thức sớm nhất, gắn liền với Kim cương lực sỹ. Kim cương ngoài hình thức trên còn có những kết hợp với gươm, chuông, phủ để tạo nên những dạng pháp khí khác nữa.

Vajra – kim cương chử phá hủy mọi cách thức của sự không hiểu biết, và chính nó Không thể phá hủy được. Khi trở thành một vật trang trí treo được treo lên, nó nhắc nhở mọi người về sự bền vững tối cao của tri thức. ở Tây Tạng người ta gọi nó là Dorje.

Một vài hình dạng tiêu biểu của tượng Kim Cương lực sỹ (Các vị thần tướng trên cõi Trời cầm chày Kim Cương, đi thị vệ các chư Phật nên gọi là Kim Cương thủ chấp Kim Cương thần và Kim Cương Lực sỹ. Khi nào gọi tắt thì chỉ gọi hai chữ Kim Cương thôi)

Tượng Kim Cương sớm nhất thuộc về bức tượng vị Kim Cương – Hercules trong nghệ thuật Phật giáo mang phong cách Hy Lạp của ấn Độ vào thế kỷ thứ 2.

Ở đây Kim Cương vẫn chưa thoát khỏi hình ảnh của lực sỹ Hercules (Hercules là một lực sỹ có sức mạnh phi thường trong thần thoại Hy Lạp con của thần Zeut với một thường dân trong hình ảnh khỏa thân cơ bắp nổi cuồn cuộn. Hình ảnh về người lực sỹ cơ bắp tay cầm kim cương chử vẫn được duy trì trong nghệ thuật Phật giáo rất nhiều thế kỷ sau ở các khu vực khác nhau dù là ở Tây Tạng, Trung Quốc hay Nhật Bản.

Tượng Kim Cương trong nghệ thuật Phật giáo Tây Tạng là những bức tượng Kim Cương dữ dằn bậc nhất.

Bức tượng Kim Cương ở chùa Todai,Nara (gỗ- năm 1203) cũng giống như các bức tượng Kim Cương ở chùa Ogano gần Tokyo vẫn để lộ phần nửa trên cơ thể của các Kim Cương. Nhưng ở tượng Kim Cương trong ngôi chùa Kanno ở Nishinomiya Hyogo lại trong trang phục giáp trụ kín mít giống như các tượng Môn thần hay các vị Thiên Long bát bộ thường thấy ở Trung Hoa.

Điểm chung cho các tượng Kim Cương trên thế giới là kim cương chử luôn được cầm ở tay phải, nam tính của các bức tượng rất rõ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây