Tượng Ngọc Hoàng Thượng Đế

0
44

Giới thiệu chung

Ngọc Hoàng Thượng đế (chữ Hán: 玉皇上帝) hay Ngọc Hoàng Đại Đế (玉皇大帝), gọi tắt là Ngọc Đế (玉帝) là vị vua tối cao của bầu trời, là chủ của Thiên đình trong quan niệm tại Trung Quốc và tại Việt Nam. Ngoài ra trong văn hóa tín ngưỡng của Việt Nam thì Ngọc Hoàng còn được gọi là Ông Trời.

Người Việt Cổ đã sử dụng thần thoại Thần Trụ Trời để giải thích về nguồn gốc của thế giới. Sau này khi đạo Lão từ Trung Quốc du nhập vào Việt Nam thì Ông Trời mới được gọi là Ngọc Hoàng.

Từ thượng cổ, người Trung Quốc đã tôn thờ một vị vua trên trời, gọi là Ngọc Hoàng. Tuy nhiên từ đời Thương thì Ngọc Hoàng đã hoàn toàn chỉ là một vị vua cai quản cõi tiên giới, không có quyền năng sáng thế. Vị Vua trời này được cho là sống tại một cung điện tại chính giữa bầu trời, tại Thiên Cực Bắc.

Vai trò của Ngọc Hoàng Thượng Đế

Ngọc Hoàng Thượng đế là vị vua của Thiên đình, cai quản toàn bộ bầu trời, mặt đất, biển cả, và cõi âm phủ. Ngọc Hoàng đứng đầu tất cả các thần, tiên,Thánh,Nhân có quyền lực tối cao với các quyền năng tự nhiên như mây mưa sấm chớp, nước lửa…

Ngọc Hoàng có quyền ra lệnh cho các vị thần thực hiện các ý định của mình, thường là những điều tốt đẹp. Ngọc Hoàng cũng là người xét phong cho các vị thần, hoặc xét phạt các thần tiên và thánh nhân.

Trong Đạo giáo, Ngọc Hoàng vẫn ở dưới Tam Thanh, do Nguyên Thuỷ Thiên Tôn chỉ định làm vua.

Nơi ngự của Ngọc Hoàng Thượng Đế

Trong tục thờ Mẫu của Việt Nam, Ngọc Hoàng cùng với con gái Liễu Hạnh của mình được cho là ở và làm việc tại một cung điện trên trời gọi là Thiên Phủ, nơi có rất nhiều tiên nữ hầu hạ, và các thiên tướng, thiên binh canh gác.

Còn trong truyền thuyết Trung Quốc thì Ngọc Hoàng ở tại một cung điện trên trời gọi là Kim Khuyết Vân cung Linh Tiêu bảo điện (gọi tắt là điện Linh Tiêu) cùng với vợ mình là Tây Vương Mẫu.

Lịch sử của Ngọc Hoàng Thượng Đế

Theo thuyết này thì Ngọc Hoàng là vua của cõi trời thứ hai từ dưới lên-cõi Đao Lợi. Cõi này có 32 nước trời chư hầu và 1 nước trời lớn ở giữa, tổng cộng là 33 nước trời, nên còn gọi là cõi trời 33-tam thập tam thiên-phiên âm sang tiếng Trung Quốc là Đao Lợi.

Nhiều người do đọc không kỹ kinh Phật nên nhầm tưởng Phật giáo cho rằng có 33 cõi trời và đây là cõi cao nhất, thực ra nó tên là 33 vì bản thân chia làm 33 nước trời, còn vị trí thì nó ở vị trí thứ hai trong 19 tầng trời(6 tầng Dục giới, 4 tầng trời Sắc giới từ sơ thiền tới tứ thiền và 5 tầng Bất hoàn thiên tối cao trong Sắc giới, 4 tầng Vô Sắc giới). Vua cõi Đao Lợi là Thích Đề Hoàn Nhân, hoặc Đế Thích.

Ông điều hành, thực thi pháp luật ở tầng Đao Lợi và tầng trời thấp nhất là Tứ Thiên Vương. Cũng như trong truyền thuyết Đông Á về Ngọc Hoàng, Đế Thích không phải đấng sáng tạo mọi thứ và toàn năng mà chỉ là vua trời.

Vua tầng trời Sơ thiền-tầng thứ 7 là Đại Phạm Thiên Vương, gọi tắt Phạm Vương, vốn là đấng tối cao trong Ấn giáo-Bà La Môn giáo(thường gọi là Brahma, do Ấn giáo có thuyết cho rằng đấng tối cao có 3 hình dạng, thường bị nhầm lẫn là 3 vị thần riêng biệt, gồm Brahma là hình dạng khi sáng tạo, Shiva là hình dạng khi hủy diệt, Vishnu là hình dạng khi bảo tồn vũ trụ), do thần thông quá cao, tuổi thọ quá nhiều khó mà tính đếm, lại sinh ra đầu tiên trong tầng trời của mình, nhưng không đủ khả năng để nhận thức được rằng có những tầng trời cao hơn, nên nghĩ là mình sáng tạo mọi thứ, sau này được Phật Thích Ca chỉ dạy và đã quy y Phật.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây